ตั้งคำถามที่ใช่ ก่อน ถึงจะแก้ปัญหาได้
กดลงบนภาพเพื่อฟังเพลง
อย่างที่หลายท่านทราบดีว่าบริษัท แกะดำทำธุรกิจ เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจ
ในแต่ละวันจะมีผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งที่โทรเข้ามาเพื่อสอบถามถึงบริการที่เรามี
ในแต่ละวันจะมีผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งที่โทรเข้ามาเพื่อสอบถามถึงบริการที่เรามี
สิ่งแรกที่เราต้องถาม Prospect ที่สนใจบริการที่ปรึกษาของแกะดำทำธุรกิจเสมอ คือ “โจทย์” ของคุณคืออะไร เพื่อจะได้แนะนำบริการให้เขาได้ถูกจุด คำตอบยอดนิยม: “อยากเพิ่มยอดขาย x เท่า”
มันก็ไม่ได้เป็นคำตอบที่ผิดอะไรค่ะ เพราะมันคงเป็นเป้าที่แทบทุกบริษัทต้องตั้งกันอยู่ทุกปี ใครๆ ก็อยากได้ยอดขายหรือกำไรเยอะๆ อันนี้เราเข้าใจ
แต่ที่แกะดำเราถือว่าโจทย์แบบนี้...มันกว้างเกินไป
โจทย์ที่เราอยากฟังจากลูกค้า คือ โจทย์ที่เมื่อฟังแล้วให้แรงบันดาลใจ ทำให้คนทำงานสามารถเอาไปต่อยอด ทำหน้าที่ของตัวเองในแต่ละแผนกเพื่อตอบโจทย์นั้นได้
ยอดขายมันเป็นเพียง “ผล” ที่เราบังคับให้เกิดไม่ได้
ในชีวิตจริง สิ่งที่เราทุกคนควรทำมันคือ ทำ “เหตุ” แล้ว “ผล” มันจึงจะเกิด เราเชื่อว่านี่คือสัจธรรม
หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องเล่าเกี่ยวกับชาวนากับการปลูกข้าว
ในการปลูกข้าวแต่ละฤดู สิ่งที่ชาวนาต้องการคือ ข้าวที่ออกรวงเยอะๆ เพื่อเอาไปขาย นี่คือ “ผล”
แต่สิ่งที่ชาวนาต้องทำเพื่อให้ได้ข้าวมา คือ หว่านเมล็ด ดำนา ไถนา จัดการเอาน้ำเข้าออกตามสมควร นี่คือ “เหตุ”
ชาวนาไม่สามารถนั่งเฉยๆ หรือเสกให้ข้าวออกรวงได้เองโดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย เขาต้องทำปัจจัยต่างๆ ให้พร้อมตามความสามารถ เขาจึงจะได้ข้าวมา มากน้อยก็ขึ้นกับปัจจัยต่างๆ ทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้
ยอดขายก็เหมือนกัน มันไม่ได้มาของมันเอง เราบังคับมันไม่ได้ สิ่งที่เราทำได้คือทำ “เหตุ” หรือ “ปัจจัย” ที่จะส่งผลให้ธุรกิจเดินไปข้างหน้า
ไอ้ปัจจัยพวกนี้แหละ ที่เราเรียกว่าเป็นโจทย์
การจะตั้งโจทย์ที่ดีได้ นั่นแปลว่า คุณต้องรู้จักธุรกิจของคุณดีพอว่าปัจจัยที่จะทำให้ยอดขายมันงอกเงยมันอยู่ตรงไหนบ้าง แล้วก็ทำตรงนั้นให้ดีที่สุด เช่น สำหรับธุรกิจโรงแรม แทนที่จะตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรคุณจะเพิ่มยอดขายขึ้น 30% แต่คุณเปลี่ยนเป็นถามว่าทำยังไง Occupancy Rate ของเราจะสูงขึ้นในช่วง Low-season โจทย์แบบนี้จะให้แรงบันดาลใจกับทีมงานให้สามารถหาคำตอบบนโจทย์ที่แคบลงมาหน่อย รับรองว่ามันจะจุดประกายให้พวกเขาได้ไอเดียอีกมากมายในการทำงานค่ะ
นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเราถึงให้ความสำคัญกับ “โจทย์”
เพราะสุดท้ายยอดขายของคุณจะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับการตั้งโจทย์ของคุณนั่นเองค่ะ
แหล่งข้อมูล
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php…
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php…
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น