วิเคราะห์ อัตราการเข้าชมเวปไซด์ของ โรงแรมแห่งหนึ่ง
ยังไม่ลงลึกถึงอัตราการจองจากหน้าเวป
ดูย้อนหลัง 4 ปีครึ่ง
พบว่าอัตรา ค่อยๆลดลงอย่างช้าๆ เนื่องมาจากเหตุผลหลายปัจจัย

วิเคราะห์แยกย่อยไปว่าอัตราเริ่มลดลงตั้งแต่ปีไหนเปรียบเทียบกัน
พบว่าปี 2011-2012 2012-2013 อัตราการเข้าเวปเริ่มลดลง -35 %
อาจเนื่องมาจากการปรับเปลี่ยนผู้บริหาร จากผู้เช่ามาเป็นเจ้าของบริหารเอง
เปรียบเทียบอัตราการเข้าเวประหว่างปี
2012-2013 2013-2014 แม้ไม่ต่างกันชัดเจนแต่พบว่า อัตราการเข้าเวปของ new user ลดลง 29.99 %
อาจเนื่องมาจากอันดับรีวิวของโรงแรมโดยแขกมาพัก เริ่มตกลง
และอยู่อันดับท้ายๆทำให้ new user ไม่กดมาหาข้อมูล
และอยู่อันดับท้ายๆทำให้ new user ไม่กดมาหาข้อมูล

เมื่อดูเปรีบเทียปอัตราการเข้าเวประหว่างปี
2013-2014 2014-2015 พบว่าการเข้าเวปยังคงตกลงต่อเนื่องมาจากหลายปัจจัย
1.เป็นจากทำ contract กับเอเจนซี่จีน ทำให้ลูกค่าจากเวปไซด์ลดลง2013-2014 2014-2015 พบว่าการเข้าเวปยังคงตกลงต่อเนื่องมาจากหลายปัจจัย
2.เศรษฐกิจโลก ไม่ดีเกือบทุกประเทศ ยุโรป รัสเซีย ออสเตรเลีย ทำให้มีผลมากต่อการเข้าเวป
3.อันดับรีวิวของแขกมาพักยังไม่ดีขึ้นและยังตกลงต่อเนื่อง

เมื่อแยกย่อยดูเฉพาะต้นปีจะเห็นชัดเจนว่าลดลงอย่างชัดเจน
เมื่อแยกดูผู้ที่เข้าเวปแยกตามสัญชาติ 4 ปีครึ่งย้อนหลัง
จะเห็นว่า 5 อันดับแรก ออสเตรเลีอยู่อันดับหนึ่ง รัสเซียอันดับ 5 จียอันดับ 9
เป้นที่น่าสังเกตว่า มาเลเซีย สิงคโปร์ติด top 6 ตลอด

เมื่อดูข้อมูลเอาเฉพาะต้นปีนี้ สิ่งที่น่าแปลกใจมากคือ
แม้ว่า ออสเตรเลียประสบภาวะค่าเงิน แต่ก็ยัง เข้าเวปมากอันดับ 2 และ จีนขึ้นมาอยุูอันดับที่ 3 จากเศรษฐิกิจที่ดีกว่าประเทศอื่น
และเป็นที่น่าสังเกตว่า รัสเซีย ไม่ติด top 10 อันเนื่องมาจากผลกระทบค่าเงินตกลงไปเกือบ 50 % ดังนั้นการทำธุรกรรมใดๆ เกี่ยวกับรัสเซียให้ระวังเป็นอย่างมาก
และเป็นที่น่าสังเกตว่า มาเลเซีย สิงคโปร์ยังคง เข้ามาติด top 6
เมื่อวิเคราะห์แยกย่อยไป พบว่า ผู้ที่เข้าเวปของออกสเตรเลีย รัสเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์
พบว่ามีการเปิดหลายหน้า เพจ และอยู่กับเวปไซด์นานกว่า ซึ่งบ่งบอกว่าสนใจ และกำลังตัดสินใจอยู่
เมื่อเอาข้อมูลตามสัญชาติจากโปรแกรม ผุ้เข้าพักโรงแรม ก็ตรงกัน คือออสเตรเลีย ไทย มาเลเซีย
จะติดอันดับ top 6 ตลอด ขณะที่ จีนและรัสเซีย และยุโรป ขึ้นลงตามภาวะเศรษฐกิจ
แต่อย่างไรก้ตามเมื่อเปรียเทียบ ต้นปี 2014 และต้นปี 2015 ก็พบว่า
อัตราการเข้าเวปไซด์ของทุกสัญชาติลดลง ดูภาพข้างล่าง
สรุป
1.อัตราการเข้าเวปไซด์ลดลงจริง สาเหตุอาจมาจากหลายปัจจัย
สาเหตุหลักน่าจะมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่เอื้ออำนวย และ อันดับริวิวของโรงแรมที่ตกลง
2.ลูกค้าที่ไม่ควรมองข้ามและเป็นลุกค้าหลักคือ ออสเตรเลีย
อาจเนื่องมาจาก การทีเอเจนซี่จากออสเตรเลียที่เคยมาทำโฆษณาไว้ รวมถึง จากผุ้เช่าโรงแรมเดิมที่เคยทำการตลาดไว้ ยังคงมีผลอยู่
ควรเน้นตลาดออสเตรเลียให้มากขึ้น แต่อัตราการใช้จ่ายอาจไม่เท่าเดิมอันเนื่องมาจากค่าเงินที่ตกลง
3.ลูกค้าที่ไม่ควรมองข้ามคือมาเลเซียเพราะ จะติดอัดับทั้งการเข้าพักจริง รวมถึง การเข้าดูเวป
น่าจะส่งเสริมตลาดในอาเซียนโดยเฉพาะมาเลเซีย
4.ไม่ควรทำตลาดหรือส่งเสริมการขายใดไกับรัสเซียมากช่วงนี้
ถ้าขายห้องก็ต้องให้จ่ายก่อนอยู่
5.เป็นที่น่าสังเกตว่าลูกค้าที่ใช้อุปกรณ์เข้าเวป เป็น Iphone และ Ipad มากว่า ชนิดอื่นอย่างชัดเจน
น่าจะบ่งบอกว่าผุ้เข้าเวปโรงแรมน่าจะอยุ่ระดับกลางสูง
ภาพด้านล่าง เอามาจาก FB พบว่าของโรงแรมอยู่ระดับกลางๆ ฬนแง่ fanpage
และก็พบว่าบางโรงแรมไม่เล่นตลาดโซเชียลเลยเช่นกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น