วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

วิเคราะห์ google analytic อัตราการเข้าเวปไซดืโรงแรมแห่งหนึ่ง




วิเคราะห์  อัตราการเข้าชมเวปไซด์ของ โรงแรมแห่งหนึ่ง  


ยังไม่ลงลึกถึงอัตราการจองจากหน้าเวป


ดูย้อนหลัง 4  ปีครึ่ง


พบว่าอัตรา ค่อยๆลดลงอย่างช้าๆ  เนื่องมาจากเหตุผลหลายปัจจัย





วิเคราะห์แยกย่อยไปว่าอัตราเริ่มลดลงตั้งแต่ปีไหนเปรียบเทียบกัน

พบว่าปี 2011-2012      2012-2013  อัตราการเข้าเวปเริ่มลดลง  -35 %

อาจเนื่องมาจากการปรับเปลี่ยนผู้บริหาร   จากผู้เช่ามาเป็นเจ้าของบริหารเอง




เปรียบเทียบอัตราการเข้าเวประหว่างปี

2012-2013     2013-2014  แม้ไม่ต่างกันชัดเจนแต่พบว่า  อัตราการเข้าเวปของ new user  ลดลง 29.99 %

อาจเนื่องมาจากอันดับรีวิวของโรงแรมโดยแขกมาพัก  เริ่มตกลง


และอยู่อันดับท้ายๆทำให้ new  user ไม่กดมาหาข้อมูล



เมื่อดูเปรีบเทียปอัตราการเข้าเวประหว่างปี
2013-2014   2014-2015  พบว่าการเข้าเวปยังคงตกลงต่อเนื่องมาจากหลายปัจจัย
1.เป็นจากทำ contract กับเอเจนซี่จีน  ทำให้ลูกค่าจากเวปไซด์ลดลง
2.เศรษฐกิจโลก ไม่ดีเกือบทุกประเทศ  ยุโรป  รัสเซีย  ออสเตรเลีย  ทำให้มีผลมากต่อการเข้าเวป
3.อันดับรีวิวของแขกมาพักยังไม่ดีขึ้นและยังตกลงต่อเนื่อง










เมื่อแยกย่อยดูเฉพาะต้นปีจะเห็นชัดเจนว่าลดลงอย่างชัดเจน






เมื่อแยกดูผู้ที่เข้าเวปแยกตามสัญชาติ  4 ปีครึ่งย้อนหลัง

จะเห็นว่า  5  อันดับแรก   ออสเตรเลีอยู่อันดับหนึ่ง   รัสเซียอันดับ 5   จียอันดับ 9
เป้นที่น่าสังเกตว่า มาเลเซีย  สิงคโปร์ติด top 6 ตลอด









เมื่อดูข้อมูลเอาเฉพาะต้นปีนี้  สิ่งที่น่าแปลกใจมากคือ

แม้ว่า  ออสเตรเลียประสบภาวะค่าเงิน  แต่ก็ยัง เข้าเวปมากอันดับ 2  และ จีนขึ้นมาอยุูอันดับที่  3  จากเศรษฐิกิจที่ดีกว่าประเทศอื่น

และเป็นที่น่าสังเกตว่า รัสเซีย  ไม่ติด top 10  อันเนื่องมาจากผลกระทบค่าเงินตกลงไปเกือบ 50 %  ดังนั้นการทำธุรกรรมใดๆ เกี่ยวกับรัสเซียให้ระวังเป็นอย่างมาก


และเป็นที่น่าสังเกตว่า  มาเลเซีย  สิงคโปร์ยังคง  เข้ามาติด top 6










เมื่อวิเคราะห์แยกย่อยไป  พบว่า  ผู้ที่เข้าเวปของออกสเตรเลีย  รัสเซีย   มาเลเซีย สิงคโปร์

พบว่ามีการเปิดหลายหน้า เพจ  และอยู่กับเวปไซด์นานกว่า  ซึ่งบ่งบอกว่าสนใจ  และกำลังตัดสินใจอยู่


เมื่อเอาข้อมูลตามสัญชาติจากโปรแกรม ผุ้เข้าพักโรงแรม  ก็ตรงกัน  คือออสเตรเลีย   ไทย  มาเลเซีย

จะติดอันดับ top 6 ตลอด  ขณะที่ จีนและรัสเซีย   และยุโรป ขึ้นลงตามภาวะเศรษฐกิจ






แต่อย่างไรก้ตามเมื่อเปรียเทียบ ต้นปี 2014  และต้นปี 2015  ก็พบว่า

อัตราการเข้าเวปไซด์ของทุกสัญชาติลดลง  ดูภาพข้างล่าง





สรุป

1.อัตราการเข้าเวปไซด์ลดลงจริง  สาเหตุอาจมาจากหลายปัจจัย

สาเหตุหลักน่าจะมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่เอื้ออำนวย  และ   อันดับริวิวของโรงแรมที่ตกลง

2.ลูกค้าที่ไม่ควรมองข้ามและเป็นลุกค้าหลักคือ  ออสเตรเลีย

อาจเนื่องมาจาก  การทีเอเจนซี่จากออสเตรเลียที่เคยมาทำโฆษณาไว้   รวมถึง  จากผุ้เช่าโรงแรมเดิมที่เคยทำการตลาดไว้ ยังคงมีผลอยู่

ควรเน้นตลาดออสเตรเลียให้มากขึ้น  แต่อัตราการใช้จ่ายอาจไม่เท่าเดิมอันเนื่องมาจากค่าเงินที่ตกลง

3.ลูกค้าที่ไม่ควรมองข้ามคือมาเลเซียเพราะ จะติดอัดับทั้งการเข้าพักจริง รวมถึง การเข้าดูเวป

น่าจะส่งเสริมตลาดในอาเซียนโดยเฉพาะมาเลเซีย

4.ไม่ควรทำตลาดหรือส่งเสริมการขายใดไกับรัสเซียมากช่วงนี้

ถ้าขายห้องก็ต้องให้จ่ายก่อนอยู่

5.เป็นที่น่าสังเกตว่าลูกค้าที่ใช้อุปกรณ์เข้าเวป  เป็น  Iphone  และ Ipad มากว่า  ชนิดอื่นอย่างชัดเจน
น่าจะบ่งบอกว่าผุ้เข้าเวปโรงแรมน่าจะอยุ่ระดับกลางสูง






ภาพด้านล่าง เอามาจาก FB  พบว่าของโรงแรมอยู่ระดับกลางๆ  ฬนแง่ fanpage

และก็พบว่าบางโรงแรมไม่เล่นตลาดโซเชียลเลยเช่นกัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น